Khám phá Nhà hát lớn Hà Nội: Lịch sử hình thành và Phát triển

Bạn đã từng đi qua, từng check in và từng ngồi hóng gió ở Nhà hát lớn Hà Nội, nhưng bạn đã biết rằng công trình này được xây dựng từ khi nào, bên trong có gì hay chưa? Nếu chưa thì hãy theo chân chúng tôi đi tìm hiểu những điều thú vị về địa điểm du lịch nổi tiếng đất Hà thành này nhé!

Mục lục

Giới thiệu tổng quan về Nhà hát lớn Hà Nội – công trình kiến trúc nổi tiếng của Thủ đô

Địa chỉ nhà hát lớn Hà Nội ở đâu?

Nhà hát lớn Hà Nội là một công trình phục vụ và tổ chức biểu diễn nghệ thuật (ca nhạc, diễn kịch…) có địa chỉ cụ thể nằm ở quảng trường Cách mạng Tháng Tám, số 1A Tràng Tiền, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

Nhà hát lớn có vị trí ở khu vực trung tâm thành phố, nằm gần các địa điểm du lịch nổi tiếng khác như: hồ Hoàn Kiếm, Nhà thờ lớn, Hàng Mã, Văn Miếu…nên bạn cũng có thể kết hợp du lịch để chuyến đi thêm đa dạng. 

Lịch sử Nhà hát lớn Hà Nội

Nhà hát Lớn Hà Nội là một công trình kiến trúc lịch sử của Thủ đô ngàn năm văn hiến, được xây dựng từ năm 1899 và hoàn thành vào năm 1901. Với sự kết hợp độc đáo giữa phong cách kiến trúc Hy Lạp cổ điển và lâu đài châu Âu, nó không chỉ là biểu tượng văn hóa của Hà Nội mà còn là một phần không thể thiếu trong danh sách di sản quốc gia. Trải qua hơn 80 năm hình thành và phát triển, Nhà hát cũng đã trải qua nhiều lần hư hỏng và xuống cấp, đến năm 1994, chính phủ đã bắt đầu dự án trùng tu và nâng cấp, hoàn thành vào năm 1997. Điều này đã giúp cho Nhà hát không chỉ duy trì vai trò là trung tâm nghệ thuật, mà còn thể hiện sự tiến bộ trong văn hóa và kiến trúc của đất nước. 

Với lịch sử dày đặc, Nhà hát Lớn Hà Nội đã chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng của Việt Nam. Từ cuộc mít tinh ra mắt Mặt trận Việt Minh vào năm 1945 đến các cuộc họp lịch sử của Quốc hội, nó luôn là địa điểm tụ họp của những người yêu nghệ thuật và những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Nhà hát Lớn Hà Nội không chỉ là một nơi để biểu diễn nghệ thuật mà còn là biểu tượng của sự phát triển văn hóa và xã hội của Việt Nam, từ quá khứ đến hiện tại và cả tương lai. 

Hướng dẫn chi tiết di chuyển đến Nhà hát lớn Hà Nội nhanh chóng, thuận 

Di chuyển bằng phương tiện cá nhân đến Nhà hát lớn Hà Nội

Nếu bạn có phương tiện cá nhân thì có thể tự túc di chuyển đến Nhà hát lớn Hà Nội theo bản đồ hoặc chỉ dẫn của Google Maps. Tuy nhiên bạn nên sử dụng các phương tiện nhỏ gọn như xe đạp, xe máy, đi bộ thay vì ô tô để tránh tình trạng ùn tắc giao thông. 

Xe bus qua Nhà hát lớn Hà Nội

Bên cạnh phương tiện các nhân bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ xe buýt công cộng của thành phố Hà Nội. Các tuyến xe buýt có thể đưa bạn đến gần khu vực Nhà hát như tuyến số 09, 14, 36, hoặc 44. Hãy kiểm tra bản đồ và thời gian chạy của các tuyến xe để chọn lựa phù hợp trên các ứng dụng thông minh như Tìm bus, Bus map nhé. 

Taxi hoặc Grab đến Nhà hát lớn Hà Nội

Dịch vụ taxi hoặc Grab luôn là lựa chọn tiện lợi để đến Nhà hát Lớn Hà Nội từ bất kỳ điểm nào trong thành phố. Bạn chỉ cần gọi điện hoặc đặt xe qua ứng dụng di động và chỉ định địa chỉ của Nhà hát lớn. 

Xe đạp công cộng đến Nhà hát lớn Hà Nội

Nếu bạn ở gần Nhà hát lớn thì có thể dùng xe đạp công cộng trên các tuyến đường của thành phố để đi đến đây, điều này vừa giúp rèn luyện sức khỏe vừa giúp bạn có thời gian ngắm nhìn cảnh vật Hà Nội đó nhé. 

Sơ đồ Nhà hát lớn Hà Nội – công trình này bao gồm những gì?

Mặt bằng Nhà hát lớn Hà Nội 

Tổng thể Nhà hát lớn bao gồm có 2 phần: mặt trước quảng trường và bên trong nhà hát với diện tích lên đến 2600m2. Mặt trước của Nhà hát là khu vực quảng trường rất rộng lớn, kết nối với nhiều tuyến đường quan trọng, ngày nay gọi là quảng trường Cách mạng Tháng Tám. Nối từ cửa Nhà hát ra sân quảng trường là hàng bậc thang kéo dài, trước đây được dùng để đón xe của các quan chức thuộc địa cấp cao đến xem biểu diễn. 

Sơ đồ Nhà hát lớn Hà Nội

Khám phá kiến trúc độc đáo của Nhà hát lớn Hà Nội – có gì đặc biệt?

Nhà hát lớn là một trong những công trình có kiến trúc độc đáo và giàu giá trị lịch sử nhất ở Hà Nội, luôn được sánh ngang cùng với nhà thờ lớn, Tràng Tiền Plaza…Được thiết kế kết hợp tinh tế giữa phong cách kiến trúc châu Âu và các yếu tố địa phương, Nhà hát lớn Hà Nội đã trở thành một biểu tượng nổi tiếng của Thủ đô, được nhiều người gần xa biết đến. 

Kiến trúc của Nhà hát mang nhiều màu sắc và đường nét tương tự những Nhà hát ở miền Nam nước Pháp, điều này đã phản ánh sự đa dạng và phong phú của văn hóa kiến trúc. Cách tổ chức mặt bằng, loại hình móng ngựa cho phòng lớn, lối vào sảnh, cầu thang chính và cách tổ chức không gian phục vụ sân khấu cũng rất giống như các nhà hát ở châu Âu vào đầu thế kỷ XX, mang màu sắc sang trọng và quý phái dành cho tầng lớp quý tộc. 

Vui chơi ở Nhà hát lớn Hà Nội có gì thú vị?

Tham quan Nhà hát lớn Hà Nội – check in quảng trường siêu xịn  

Quảng trường nhà hát lớn Hà Nội chắc không còn lại địa điểm xa lạ với người dân ở Hà Nội, đặc biệt là với các bạn trẻ. Đây chính là nơi sản sinh ra rất nhiều bộ ảnh cưới lãng mạn và thơ mộng theo phong cách châu Âu cổ điển hay những bức ảnh nàng thơ sang chảnh hết mức. 

Khu quảng trường rất rộng, có nhiều bậc thang kéo dài cộng thêm ánh sáng tự nhiên tốt nên bạn chỉ cần chuẩn bị một bộ đồ thật đẹp và một “phó nháy” chất lượng là sẽ có ảnh xịn mang về đó nha. Nếu bạn không có ý định vào bên trong Nhà hát lớn thì vẫn có thể đi tham quan ở khu vực bên ngoài nhé. 

Nhà hát lớn Hà Nội có gì? – Thưởng thức không gian nghệ thuật lãng mạn ở Nhà hát lớn Hà Nội

Hiện nay Nhà hát lớn vẫn hoạt động bình thường và vẫn tổ chức các chương trình hoạt động nghệ thuật như: ca nhạc, liveshow, kịch, sự kiện, ballet, giao hưởng…hàng tuần, hàng tháng để phục vụ nhu cầu của người dân. Đây cũng là nơi cho thuê địa điểm và hợp tác tổ chức các sự kiện quan trọng và tầm cỡ của thành phố. 

Khác với những concert âm nhạc sôi động của giới trẻ hiện nay, những chương trình ở Nhà hát lớn thường mang âm hưởng cổ điển, đương đại và nhẹ nhàng. Các tiết mục ở đây cũng được dàn dựng công phu và được thực hiện bởi những nghệ sĩ chuyên nghiệp, có kinh nghiệm lâu năm. Nếu bạn là một người yêu thích thế giới nghệ thuật nhẹ nhàng, sâu lắng và có chút cổ điển châu Âu thì đừng bỏ lỡ cơ hội ghé thăm Nhà hát lớn Hà Nội khi có dịp đến Hà Nội. 

Lịch biểu diễn và giá vé xem biểu diễn nghệ thuật tại Nhà hát lớn Hà Nội mới nhất 

Lịch biểu diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội

Lịch trình biểu diễn của các chương trình sẽ thường xuyên được cập nhật trên các nền tảng mạng xã hội và website của Nhà hát lớn (Nhà hát lớn Hà Nội (hanoioperahouse.org.vn) nên các bạn có thể tham khảo về giá vé và thời gian ở đây nhé. Các bạn có thể vào chuyên mục “Chương trình biểu diễn” ở trên website, sau đó chọn hạng mục trình diễn (ca nhạc, liveshow, kịch…) mà mình muốn xem, sau đó chọn thời gian là có thể tra cứu được ngày hôm đó có những tiết mục gì. 

Trên website cũng có cập nhật thời gian biểu diễn của 1 tiết mục diễn ra trong bao nhiêu ngày, nghệ sĩ nào biểu diễn nên bạn có thể sắp xếp thời gian của mình để đến xem nếu như hôm nay bạn bận nhé. 

Giá vé vào Nhà hát lớn Hà Nội

Tùy thuộc vào tiết mục biểu diễn và hạng ghế mà giá vé ở Nhà hát lớn Hà Nội sẽ khác nhau, dưới đây là một số thông tin tham khảo:

Hạng mục biểu diễn Giá vé (VND/vé)
Biểu diễn Opera 200.000 – 1.000.000
Biểu diễn Ballet 200.000 – 1.000.000
Biểu diễn Âm nhạc cổ điển 200.000 – 700.000
Biểu diễn kịch sân khấu 200.000 – 500.000
Các chương trình khác (ca, múa, nhạc…) 200.000 – 500.000

 

Hạng ghế Giá vé (VND/vé)
Hạng ghế VIP 1.000.000
Hạng ghế A 800.000
Hạng ghế B 600.000
Hạng ghế C 400.000
Hạng ghế D 200.000 

Tuy nhiên để biết được chính xác nhất về thông tin và giá vé của từng tiết mục thì bạn vẫn nên liên lạc trực tiếp với nhân viên của Nhà hát lớn qua website hoặc các trang mạng xã hội nhé.

Gợi ý một vài địa điểm ăn uống và ngủ nghỉ ở gần Nhà hát lớn Hà Nội

Top những khách sạn gần Nhà hát lớn Hà Nội chất lượng cao – view đẹp

Vì nằm ở khu vực trung tâm nên xung quanh Nhà hát lớn Hà Nội có rất nhiều khách sạn và địa điểm lưu trú để du khách có thể nghỉ lại và tiếp tục chuyến hành trình khám phá Thủ đô vào ngày mai. Dưới đây là một số khách sạn chất lượng tốt mà chúng tôi muốn gợi ý cho du khách: 

    • The Oriental Jade Hotel 
      • Địa chỉ: 22 phố Lò Sũ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
      • Chất lượng: 4 sao 
      • Giá tham khảo: 4.000.000 VND/đêm

Hanoi Emerald Waters Hotel Valley

  • Địa chỉ: số 92 – 94 phố Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Chất lượng: 5 sao 
  • Giá tham khảo: 1.200.000 VND/đêm

GRAND HOTEL du LAC Hanoi

  • Địa chỉ: 18 – 20 – 22 – 24 phố Nhà Chung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Chất lượng: 5 sao 
  • Giá tham khảo: 3.153.000 VND/đêm

Ja Cosmo Hotel and Spa

  • Địa chỉ: 23 phố Lò Sũ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Chất lượng: 4 sao 
  • Giá tham khảo: 1.100.000 VND/đêm

Nhà hàng, quán ăn gần Nhà hát lớn Hà Nội 

  • Beatro – Gastro Lounge (nhà hàng món Ý, cà phê): số 1 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm

  • The Hudson Rooms (nhà hàng món Mỹ): số 11 Lê Phụng Hiếu, Hoàn Kiếm

  • Nhà hàng Poke Makoto (nhà hàng món Nhật): số 1 Phạm Ngũ Lão, Hoàn Kiếm

  • Tadioto Hanoi (nhà hàng món Việt và món Á): 24B Tông Đản, Hoàn Kiếm

Gợi ý một số địa điểm du lịch ở gần Nhà hát lớn Hà Nội

Hồ Hoàn Kiếm

Cách Nhà hát Lớn chỉ khoảng 1,5km, Hồ Hoàn Kiếm là một địa điểm lịch sử và văn hóa quan trọng của Hà Nội mà ai cũng biết đến. Tổng thể hồ Hoàn Kiếm bao gồm: hồ nước xanh ngọc, tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc, công viên Lý Thái Tổ, phố đi bộ, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. 

Chợ Đồng Xuân 

Chợ Đồng Xuân cách Nhà hát khoảng 1,3km, là một trong những ngôi chợ lớn nhất và nổi tiếng nhất của Hà Nội, nơi bạn có thể mua sắm đủ loại hàng hoá từ thực phẩm đến quần áo, đồ gia dụng…Ngoài ra nơi này cũng có rất nhiều món ngon đặc sản của Hà Nội như cháo sườn, bún chả, xôi cốm nên bạn hãy nhớ note lại để ghé thăm nhé.

Phố Cổ Hà Nội 

Cách Nhà hát khoảng 2km, Phố Cổ Hà Nội là nơi lưu giữ nhiều kiến trúc cổ đặc trưng của Thủ đô, từ những con phố nhỏ nhộn nhịp cho đến những tuyến đường lớn hoành tráng đều mang trong mình một vẻ đẹp riêng biệt. Trên phố cũng có đa dạng các cửa hàng, quán cà phê và nhà hàng cho các bạn thoải mái lựa chọn. 

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam 

Nằm cách Nhà hát Lớn khoảng 1,7km, Bảo tàng này là nơi trưng bày các hiện vật văn hóa của 54 dân tộc Việt Nam, giúp bạn hiểu rõ hơn về văn hóa, lịch sử con người đa dạng của đất nước thân yêu. 

Có tận mắt chiêm ngưỡng Nhà hát lớn Hà Nội chúng ta mới thật sự thấy và cảm nhận được vẻ đẹp vô thường toát ra từ một công trình kiến trúc lịch sự, một vẻ đẹp đậm màu thời gian năm tháng. Không chỉ là một địa điểm giải trí nghệ thuật, Nhà hát lớn Hà Nội còn là ký ức đẹp của biết bao thế hệ người Hà Nội, góp phần trở thành một biểu tượng rực rỡ nằm sừng sững và trường tồn ở trung tâm Thủ đô ngàn năm văn hiến. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *